I. Quá trình hình thành và phát triển
Từ năm 1986, Việt Nam đã bắt đầu tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, đem lại những thành công ban đầu vô cùng quan trọng, giúp đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội nghiêm trọng đe dọa sự tồn vong của chế độ, với vai trò là cơ quan tham mưu của Đảng và Nhà nước về công tác tổ chức bộ máy nhà nước và công tác cán bộ, Ban Tổ chức - Cán bộ của Chính phủ (nay là Bộ Nội vụ) đã nhận thức rõ trách nhiệm của mình về sự cần thiết phải có tổ chức nghiên cứu về khoa học tổ chức nhà nước một cách cơ bản, có hệ thống, nhằm hình thành lý luận khoa học làm cơ sở cho các quyết định cải cách bộ máy nhà nước cải cách nền hành chính phù hợp với quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng nhà nước pháp quyền và hội nhập quốc tế. Trên cơ sở Nghị định số 135-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Tổ chức - Cán bộ của Chính phủ, ngày 01/12/1990 Bộ trưởng, Trưởng Ban Tổ chức - Cán bộ của Chính phủ Phan Ngọc Tường đã ký ban hành Quy định số 539/TCCP thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy và phương hướng hoạt động của Trung tâm Thông tin - Tư liệu - tiền thân của Viện Khoa học tổ chức nhà nước ngày nay. Tháng 8/1991, Trung tâm Thông tin - Tư liệu đổi tên là Trung tâm nghiên cứu Khoa học và Thông tin.

Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước Trần Văn Ngợi chủ trì Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2015, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 của Viện
Với những khó khăn, thách thức từ những ngày đầu thành lập, với số lượng nhân sự và cơ sở vật chất hạn chế, Trung tâm Thông tin - Tư liệu với chức năng sưu tầm, tích luỹ, khai thác, sử dụng những thông tin tư liệu lịch sử và hiện nay có liên quan đến công tác quản lý tổ chức bộ máy và công tác cán bộ; về hệ thống các cơ quan dân cử; về phân vạch địa giới hành chính và những mặt công tác khác có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Ban Tổ chức - Cán bộ của Chính phủ, đã luôn hoàn thành tốt các công việc được giao.
Ngày 09/11/1994, Chính phủ ban hành Nghị định số 181-CP quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ, trong đó đổi tên Trung tâm Nghiên cứu khoa học và Thông tin thành Viện Nghiên cứu khoa học tổ chức nhà nước. Năm 2008, Viện được đổi tên thành Viện Khoa học tổ chức nhà nước theo Quyết định số 1501/2008/QĐ-BNV ngày 02/12/2008 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Hiện nay, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Viện được quy định tại Quyết định số 749/QĐ-BNV ngày 17/06/2013 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Theo đó, Viện Khoa học tổ chức nhà nước là đơn vị sự nghiệp khoa học công lập phục vụ quản lý nhà nước thuộc Bộ Nội vụ; là Viện nghiên cứu đầu ngành về khoa học tổ chức nhà nước; là đầu mối quản lý hoạt động khoa học và công nghệ của Bộ Nội vụ. Viện có chức năng nghiên cứu cơ bản; nghiên cứu chiến lược, chính sách phục vụ quản lý nhà nước; giúp Bộ trưởng quản lý, tổ chức thực hiện kế hoạch nghiên cứu khoa học và ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ; thực hiện các dịch vụ công theo quy định của pháp luật.
Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển với một số lần thay đổi tên gọi, tổ chức và nhân sự, Viện Khoa học tổ chức nhà nước ngày càng lớn mạnh, từ 06 biên chế ban đầu đến nay Viện có 10 đơn vị chức năng với hơn 60 công chức, viên chức, người lao động, trong đó đa số có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. Viện đã đạt được những thành tích xuất sắc và có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của Bộ Nội vụ, khẳng định vai trò là Viện nghiên cứu đầu ngành về tổ chức nhà nước và khoa học tổ chức nhà nước.
II. Những thành tích xuất sắc đã đạt được
1. Về công tác nghiên cứu khoa học
Công tác nghiên cứu khoa học luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của Viện Khoa học tổ chức nhà nước. Trong 25 năm qua, Viện đã trực tiếp tổ chức hoặc chủ trì nghiên cứu nhiều đề tài độc lập cấp nhà nước, các chương trình nghiên cứu khoa học cấp Bộ, đề tài cấp Bộ. Các hoạt động nghiên cứu của Viện tập trung vào các lĩnh vực: nghiên cứu phát triển những vấn đề lý luận và thực tiễn về khoa học tổ chức, khoa học tổ chức nhà nước; nghiên cứu xây dựng chiến lược, cơ chế chính sách phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Bộ; nghiên cứu triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu các đề tài, chương trình, dự án đã nghiệm thu vào giải quyết các nhiệm vụ chính trị và yêu cầu thực tiễn của Bộ, ngành; nghiên cứu triển khai ứng dụng các thành tựu mới, hiện đại của khoa học và công nghệ vào thực tiễn công tác của Bộ, ngành.
Cùng với sự trưởng thành lớn mạnh về tổ chức và nhân sự, số lượng các nhiệm vụ khoa học do Viện thực hiện ngày càng tăng. Các kết quả nghiên cứu của Viện đều được nghiệm thu với chất lượng cao, đã góp phần bổ sung hoàn thiện lý luận về tổ chức và tổ chức nhà nước, đồng thời trực tiếp góp phần cung cấp các luận cứ khoa học phục vụ xây dựng, hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chức năng quản lý nhà nước của Bộ.
TS. Thang Văn Phúc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học tổ chức nhà nước chủ trì Tọa đàm Mô hình Hành chính địa phương năm 1997
Viện đã triển khai thực hiện nhiều đề tài độc lập cấp nhà nước về những vấn đề cơ bản và cấp bách thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nội vụ như: “Cơ sở khoa học phân chia và quản lý địa giới hành chính nước ta”; Đề tài KX 04.09 “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân” thuộc chương trình nhà nước KX.04. Xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân; Đề tài KX 10.06: “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị đáp ứng các yêu cầu xây dựng và phát triển dân chủ xã hội ở Việt Nam” thuộc chương trình nhà nước KX.10 về đổi mới hệ thống chính trị ở Việt Nam; Đề tài “Cơ sở lý luận và thực tiễn xác lập đơn vị hành chính các cấp, đáp ứng yêu cầu ổn định và phát triển đất nước”, “Cơ sở lý luận và thực tiễn đổi mới công tác thi đua khen thưởng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”, “Chính sách trọng dụng, khen thưởng và tôn vinh cán bộ khoa học xã hội”, “Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính nhà nước…”.
Đồng thời, Viện đã trực tiếp triển khai và giúp Bộ Nội vụ triển khai thực hiện hơn 100 chương trình và đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ. Nội dung các đề tài bao quát những vấn đề cơ bản và cấp bách thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ, ngành như: nghiên cứu tổ chức, tổ chức bộ máy nhà nước, công chức, công vụ, tiền lương, cải cách hành chính, hội và các tổ chức phi Chính phủ, công tác tôn giáo, thi đua khen thưởng, văn thư lưu trữ... Về lĩnh vực công chức, công vụ, các đề tài đã đi sâu nghiên cứu những nội dung cơ bản như: thực trạng và yêu cầu đổi mới hệ thống thể chế quản lý cán bộ, công chức; phân định cán bộ, công chức với viên chức trong các cơ quan nhà nước; cơ cấu công chức, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở; cơ chế, chính sách thu hút, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong nền công vụ; phương pháp đánh giá công chức... Các chương trình, đề tài khoa học đã hoàn thành đều được nghiệm thu, đánh giá xếp loại khá và xuất sắc.
Ngoài ra, Viện còn trực tiếp triển khai thực hiện nhiều dự án điều tra cơ bản, phục vụ trực tiếp cho việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ, ngành như: Điều tra cơ bản về chức năng nhiệm vụ và phân công, phân cấp quản lý nhà nước (2000 - 2001); Điều tra nghiên cứu thực trạng, đề xuất phương hướng giải pháp kiện toàn bộ máy chính quyền và hệ thống chính trị cơ sở (2001 - 2002); Điều tra về xã hội hóa dịch vụ công trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể dục thể thao (2002 - 2003); Điều tra cán bộ Hội đồng nhân dân và công chức cơ sở (2003 - 2004); Điều tra thực trạng về hội và tổ chức phi chính phủ ở nước ta hiện nay (2004 - 2005); Điều tra cơ bản, đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động của chính quyền đô thị ở nước ta hiện nay (2005 - 2006); Đánh giá tác động, hiệu quả kinh tế - xã hội của việc chia tách đơn vị hành chính các cấp (2006 - 2007); Điều tra nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính ở nước ta hiện nay (2007 - 2008); Điều tra sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước (2008 - 2009); Điều tra nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính ở nước ta hiện nay; Điều tra thực trạng, đề xuất giải pháp hoàn thiện tổ chức và hoạt động của UBND đáp ứng yêu cầu tổ chức hợp lý chính quyền địa phương ở nước ta; Điều tra thực trạng đội ngũ công chức và đề xuất giải pháp phát triển đội ngũ công chức đến năm 2020; Điều tra thực trạng, đề xuất giải pháp xây dựng và phát triển đội ngũ viên chức làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; Điều tra thực trạng, đề xuất giải pháp phát triển đội ngũ viên chức khoa học và công nghệ đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước ta; Điều tra thực trạng, đề xuất giải pháp hoàn thiện các Hiệp hội và các tổ chức kinh tế trong và ngoài nhà nước; Điều tra, đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; Điều tra, đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đáp ứng yêu cầu tiếp tục đổi mới tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương; Điều tra đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện phân cấp quản lý nhà nước giữa Trung ương - địa phương; Điều tra thực trạng, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở...
Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay Viện còn được Lãnh đạo Bộ tin tưởng giao triển khai điều tra chỉ số cải cách hành chính hàng năm của các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và thực hiện triển khai điều tra chỉ số hài lòng của người dân đối với các cơ quan hành chính nhà nước (năm 2015)... Kết quả thực hiện các dự án không chỉ tổng hợp, cập nhật các số liệu điều tra cơ bản, mà còn góp phần cung cấp luận cứ khoa học có giá trị thực tiễn phục vụ xây dựng cơ chế, chính sách quản lý nhà nước của Chính phủ và Bộ, ngành, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính của các Bộ, ngành và địa phương.
Bên cạnh việc triển khai nghiên cứu các đề tài, dự án khoa học, Viện còn tham gia xây dựng một số chủ trương, chính sách của Đảng như chuẩn bị nội dung các Nghị quyết của Đảng về cải cách nền hành chính, tổ chức bộ máy nhà nước, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức; biên soạn Đề án về kiện toàn chính quyền cơ sở nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở (Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa IX); Đề án tổng kết 30 năm đổi mới; Báo cáo phát triển kinh tế - xã hội 5 năm từ 2016 - 2020… Bên cạnh đó, thực hiện sự phân công của Lãnh đạo Bộ, Viện đã tham gia xây dựng các văn bản pháp luật của Nhà nước như Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các Nghị định triển khai thực hiện Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức; chuẩn bị luận cứ khoa học xây dựng và triển khai các nội dung của Chương trình tổng thể cải cách nền hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020; Đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; Đề án phương pháp xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức; Đề án chính sách thu hút, trọng dụng, đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động công vụ; Đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp Vụ, cấp Sở, cấp Phòng; Đề án thi nâng ngạch theo nguyên tắc cạnh tranh,....
Hội nghị Nghiệm thu cuốn Lịch sử Chính phủ năm 2005
Viện còn là cơ quan thường trực giúp Lãnh đạo Bộ xây dựng và hoàn thiện công trình Lịch sử Chính phủ giai đoạn 1945-2005. Sản phẩm của Công trình Lịch sử Chính phủ (1945 – 2005) được hoàn thành và xuất bản đã nhận được nhiều khen ngợi và đánh giá cao của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước; lãnh đạo các Bộ, Ban ngành TƯ qua các thời kỳ, các nhà khoa học, các nhà quản lý và nhân dân cả nước. Để tiếp tục hoàn thiện Công trình Lịch sử Chính phủ, Viện Khoa học tổ chức Nhà nước được Lãnh đạo Bộ giao làm cơ quan thường trực giúp việc cho Ban chỉ đạo biên soạn và xuất bản Lịch sử Chính phủ Việt Nam (1945-2015) nhằm bổ sung tư liệu, hiệu đính và tái bản các sản phẩm của Công trình Lịch sử Chính phủ Việt Nam (1945-2005); tổ chức việc biên soạn bổ sung, cập nhật và xuất bản Lịch sử Chính phủ Việt Nam từ tháng 5/2005 đến 2015…
Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của các đề tài, dự án điều tra, Viện đã xuất bản rất nhiều cuốn sách, trong đó có nhiều công trình được đánh giá cao như: Thực trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và giữa Trung ương - địa phương. Các khuyến nghị, giải pháp (2002); Dịch vụ công - đổi mới quản lý và tổ chức cung ứng ở Việt Nam hiện nay (2007); Tổ chức nhà nước Việt Nam (1945 – 2007); Đô thị Việt Nam hiện nay (2007); Niên giám tổ chức hành chính Việt Nam (2009); Pháp luật về công chức, công vụ của Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới (2012); Những vấn đề cơ bản về quyền lực nhà nước, cải cách chế độ công vụ, công chức và phân tích chính sách công (2012). Ngoài ra, đội ngũ công chức, viên chức của Viện đã chủ biên hoặc tham gia biên tập hàng chục cuốn sách và công bố hàng trăm bài viết trên các báo, tạp chí, chuyên san, tham luận trong các cuộc hội nghị, hội thảo khoa học.
Như vậy, có thể thấy rằng kết quả nghiên cứu của các đề tài, dự án không chỉ góp phần cung cấp các luận cứ khoa học cả về lý luận và thực tiễn phục vụ xây dựng chủ trương, chính sách của Đảng, thể chế pháp luật của Nhà nước; triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, ngành. Đồng thời các sản phẩm nghiên cứu khoa học cũng đã phục vụ trực tiếp cho việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính; xác định vị trí việc làm ở các Bộ, ngành, địa phương; thi tuyển online nhằm tạo sự minh bạch, hiệu quả trong tuyển dụng và đã nhận được sự quan tâm, đồng tình ủng hộ của nhiều cơ quan, đơn vị. Các kết quả nghiên cứu cũng đã bước đầu đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển tri thức khoa học tổ chức, tổ chức nhà nước; góp phần đổi mới tư duy, nâng cao năng lực nghiên cứu, năng lực xây dựng chính sách của đội ngũ công chức, viên chức của Viện cũng như của Bộ Nội vụ.
2. Công tác quản lý hoạt động khoa học, công nghệ của Bộ Nội vụ
Viện Khoa học tổ chức nhà nước được giao thực hiện nhiệm vụ giúp Bộ trưởng thống nhất quản lý các hoạt động khoa học và công nghệ của Bộ, đồng thời là cơ quan thường trực của Hội đồng khoa học Bộ. Trong thời gian qua, Viện đã làm tốt chức năng là đầu mối khoa học của Bộ Khoa học và Công nghệ, thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Khoa học và Công nghệ cũng như các quy định của Chính phủ, của Bộ Khoa học và Công nghệ về triển khai nghiên cứu khoa học trong bộ, ngành. Viện thực hiện tốt chức năng là thường trực Hội đồng khoa học của Bộ Nội vụ, luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo Bộ về công tác khoa học của Bộ như xây dựng phương hướng, kế hoạch nghiên cứu khoa học dài hạn và hàng năm của Bộ, tổng hợp các vấn đề thuộc lĩnh vực nghiên cứu khoa học để Hội đồng khoa học Bộ xem xét và trình lãnh đạo Bộ quyết định để triển khai thực hiện; duy trì và phục vụ tốt các hoạt động của Hội đồng khoa học của Bộ. ...
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đỗ Quang Trung chụp ảnh cùng tập thể Lãnh đạo Viện Nghiên cứu Khoa học tổ chức nhà nước tại Hội nghị Tổng kết công tác khoa học ngành Tổ chức nhà nước năm 2005
Thực hiện nhiệm vụ là đầu mối giúp Bộ trưởng thống nhất quản lý các hoạt động khoa học, công nghệ của Bộ, Viện đã phối hợp có hiệu quả với các đơn vị thuộc Bộ (các Vụ, Văn phòng, Thanh tra Bộ) và các đơn vị trực thuộc Bộ như Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, Học viện Hành chính Quốc gia. Hàng năm, Viện tổ chức giao ban khoa học định kỳ với chủ nhiệm các đề tài và thủ trưởng đơn vị chủ trì, các buổi làm việc với lãnh đạo của các đơn vị trực thuộc Bộ nhằm theo dõi, nắm tình hình và gắn nghiên cứu khoa học với công tác xây dựng, hoạch định chính sách của các đơn vị. Viện đã tổ chức đánh giá, nghiệm thu được hàng trăm chương trình và đề tài khoa học cấp Bộ.
Để đưa công tác quản lý khoa học của Bộ đi vào nề nếp, Viện đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ ban hành Quy chế quản lý hoạt động khoa học và công nghệ của Bộ Nội vụ năm 2009 và Quy định tạm thời tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ năm 2012. Trên cơ sở đó từ năm 2012 đến nay đã thí điểm tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện được nhiều đề tài khoa học cấp Bộ theo phương thức đấu thầu nhằm nâng cao chất lượng các nghiên cứu và thu hút công chức, viên chức các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ tham gia, nhất là những công chức, viên chức trẻ.
3. Công tác thông tin khoa học và thư viện
Năm 1998, chức năng thông tin được tách ra khỏi Viện, Viện vẫn được lãnh đạo Bộ giao xây dựng, quản lý tốt Thư viện của Bộ (với hơn 11.000 đầu sách), bước đầu đã xây dựng được cơ sở dữ liệu về nghiên cứu khoa học. Xây dựng, quản lý và phát huy tốt vai trò của Tạp chí Tổ chức nhà nước đến năm 2003. Đến năm 2011, thư viện Bộ được chuyển giao cho Trung tâm Thông tin quản lý, để phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, Viện đã xây dựng và đưa vào vận hành Thư viện khoa học của Viện với hơn 1.000 đầu sách, nhiều sách tham khảo tiếng nước ngoài, ebook. Hiện nay, Thư viện khoa học liên tục thu thập, lưu trữ tài liệu và số hóa các kết quả nghiên cứu khoa học và các tài liệu khác vào hệ thống phần mềm quản lý thư viện điện tử; từng bước triển khai hoạt động thư viện điện tử và thư viện số phục vụ công tác nghiên cứu khoa học của công chức, viên chức trong Viện và trong Bộ, ngoài ra còn phục vụ các độc giả khác trong xã hội có nhu cầu.
Hội nghị Tổng kết hoạt động Bản tin Thông tin cải cách nền hành chính nhà nước năm 2009
Viện Khoa học tổ chức nhà nước hiện đang phát hành các bản tin: Thông tin cải cách nền hành chính nhà nước, Tin học và Hành chính và mục Điểm báo tuần dưới hình thức bản giấy và bản tin điện tử trên mạng nội bộ cơ quan. Nội dung của các bản tin và điểm báo đã giúp lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức của Bộ Nội vụ kịp thời nắm bắt thông tin, phục vụ có hiệu quả trong việc điều hành, quản lý nhà nước; đồng thời là nguồn thông tin có giá trị đối với lãnh đạo các cơ quan, đoàn thể trung ương, Sở Nội vụ các tỉnh, UBND cấp huyện trên cả nước.
Ngoài ra, các thông tin về các hoạt động khoa học công nghệ của Viện và của Bộ, các thông tin cải cách hành chính nhà nước cũng được cung cấp nhanh chóng, kịp thời trên trang thông tin điện tử của Viện (website Viện). Viện đã triển khai Hệ thống luyện thi công chức môn Tiếng Anh và Tin học trực tuyến trên website của Viện. Đến nay, Hệ thống luyện thi công chức trên website đã hoạt động ổn định, thu hút sự quan tâm lớn của nhiều thí sinh luyện thi từ các Bộ, ngành, địa phương trên cả nước.
Viện cũng được lãnh đạo Bộ giao chủ trì xây dựng Đề án Cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã và hiện đã xây dựng được Danh mục thông tin quản lý Cán bộ, công chức làm tiền đề cho việc thống nhất quản lý thông tin của cán bộ, công chức, viên chức trên cả nước. Ngoài ra, Viện cũng chủ trì, phối hợp với các đơn vị triển khai xây dựng Đề án Ngân hàng đề thi tuyển công chức, đồng thời đang phối hợp giúp các Bộ, ngành, địa phương tổ chức thi tuyển công chức bằng hình thức trắc nghiệm trên máy tính nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng tuyển dụng công chức góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính, hướng tới một nền công vụ “chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch và hiệu quả”.
4. Phối hợp nghiên cứu với các tổ chức trong nước và quan hệ hợp tác quốc tế
Hoạt động liên kết nghiên cứu khoa học trong nước cũng được chú trọng tăng cường. Viện đã phối hợp có hiệu quả với nhiều nhà khoa học, các nhà quản lý, các chuyên gia... thuộc các tổ chức nghiên cứu, đào tạo trong nước như Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Hành chính quốc gia, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện Quản lý Kinh tế Trung ương và các cơ quan chức năng như Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Tư pháp, Bộ Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội… trong các hoạt động như tham gia thực hiện các dự án, đề tài, chuyên đề nghiên cứu khoa học; tham gia Hội đồng khoa học đánh giá nghiệm thu các nhiệm vụ khoa học, công nghệ, tham dự các Hội thảo, Hội nghị… Bên cạnh đó, Viện đã có nhiều hoạt động hợp tác với Vụ Tổ chức cán bộ các Bộ, ngành ở Trung ương, Sở Nội vụ của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc thực hiện triển khai các dự án điều tra nghiên cứu, tham gia các hội nghị, hội thảo khoa học... Các hoạt động hợp tác nghiên cứu đã phát huy được sức mạnh tổng hợp, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của các công trình nghiên cứu khoa học của Viện.
Trong quan hệ quốc tế, Viện đã ký kết văn bản hợp tác khoa học và tổ chức thực hiện nhiều hoạt động hợp tác nghiên cứu khoa học với các viện nghiên cứu, các trường đại học và các tổ chức trên thế giới, như: Viện Konarad - Adenauer Stiftung (KAS) của Cộng hoà Liên bang Đức; Học viện Hành chính công của Canada; Trường Công vụ của Singapore; Học viện Công vụ trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga; Trường Hành chính quốc gia của Cộng hoà Pháp; Cơ quan hợp tác phát triển SIDA Thuỵ Điển; Trường Đại học Bách khoa Tây Bắc - Hoa Kỳ; Học viện Hành chính Hàn Quốc; Học viện Hành chính Bắc Kinh - Trung Quốc; Bộ Tài nguyên nhân lực và Bảo đảm xã hội, Ủy ban Biên chế Trung ương, Học viện Công vụ, Viện Nghiên cứu về Tổ chức nhà nước và Công vụ Trung Quốc; Các Đại sứ quán nước ngoài và Tổ chức quốc tế UNDP, WB, ADB… Viện đã tổ chức hàng chục đoàn đi khảo sát, nghiên cứu kinh nghiệm về cải cách bộ máy nhà nước, cải cách dịch vụ công, phát triển đội ngũ công chức, cải cách hành chính… ở các nước trên thế giới. Đồng thời đón các đoàn chuyên gia nước ngoài vào trao đổi, hợp tác với Viện.

Lãnh đạo Viện Khoa học tổ chức nhà nước cùng các học viên tham dự lớp tập huấn chụp ảnh lưu niệm với Đoàn chuyên gia Viện Hành chính công Canađa (IPAC) năm 2014
Những hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế một mặt tạo điều kiện cho các công chức, viên chức của Viện có cơ hội trao đổi, tìm hiểu những kinh nghiệm hay trong lĩnh vực tổ chức bộ máy nhà nước, công chức, công vụ… từ đó nâng cao năng lực và trình độ nghiên cứu, mặt khác góp phần tăng cường giao lưu, quảng bá hoạt động nghiên cứu của Viện với bạn bè trong nước và quốc tế.
Trong 25 năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát của lãnh đạo Bộ Nội vụ, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ và các cơ quan khác có liên quan, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã xây dựng tập thể công chức, viên chức đoàn kết, gắn bó, tập trung toàn bộ sức lực và trí tuệ triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học của Bộ, góp phần quan trọng vào việc giúp lãnh đạo Bộ Nội vụ hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Chính phủ giao cho.
Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học tổ chức nhà nước Trần Anh Tuấn và Lãnh đạo Viện nhận Cờ thi đua do Lãnh đạo Bộ Nội vụ trao tặng Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2010
Trong thời gian 25 năm, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã không ngừng trưởng thành và phát triển đi lên. Những thành tích đóng góp đó đã được lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo Bộ Nội vụ và Công đoàn Viên chức Việt Nam ghi nhận, tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua. Năm 2005, Viện đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba. Năm 2010, Viện đã được nhà nước tặng Huân chương lao động hạng Nhì. Liên tục từ năm 2011 đến năm 2014, Viện đã được Bộ trưởng Bộ Nội vụ tặng bằng khen là tập thể lao động xuất sắc. Năm 2011, 2012, 2014, Viện được nhận Cờ thi đua đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Các thế hệ Lãnh đạo Viện Khoa học tổ chức nhà nước tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Viện (1990 – 2010)
III. Định hướng phát triển trong thời gian tới
Giai đoạn tới là giai đoạn triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nhiều vấn đề liên quan đến công tác xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, triển khai Hiến pháp năm 2013, cải cách nền hành chính nhà nước, cải cách chế độ công chức, công vụ sẽ phải tiếp tục nghiên cứu và thực hiện. Trong bối cảnh đó, tổ chức và hoạt động nghiên cứu khoa học của Viện rất cần được quan tâm tăng cường nhằm đáp ứng và phục vụ có hiệu quả yêu cầu của thực tiễn thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cải cách hành chính, công vụ, công chức, viên chức, hiện đại hóa nền hành chính, cải cách tiền lương, tổ chức bộ đa ngành, đa lĩnh vực, xây dựng chính quyền địa phương đô thị và nông thôn… Để góp phần thực hiện được nhiệm vụ đó, Viện Khoa học tổ chức cần được chú trọng phát triển theo các định hướng cơ bản sau:
- Kiện toàn tổ chức bộ máy của Viện Khoa học tổ chức nhà nước đáp ứng yêu cầu của một Viện nghiên cứu đầu ngành về khoa học tổ chức nhà nước. Đồng thời cần triển khai nghiên cứu một số lĩnh vực mới nhằm đáp ứng, phù hợp với tính chất quản lý đa ngành, đa lĩnh vực của Bộ Nội vụ.
- Tăng cường số lượng và chất lượng của đội ngũ công chức, viên chức của Viện, xây dựng một đội ngũ nghiên cứu viên và giảng viên có trình độ chuyên môn cao và đủ năng lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Trong công tác tuyển dụng, cần ưu tiên những người có trình độ đào tạo từ thạc sỹ trở lên theo các chuyên ngành: Hành chính, Luật, Kinh tế lao động, Lịch sử, Ngoại ngữ, Văn thư, Lưu trữ… Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học, quản lý hành chính nhà nước, kỹ năng, phương pháp nghiên cứu… cho công chức, viên chức của Viện. Tạo điều kiện cho các công chức, viên chức được đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực nghiên cứu của Viện.
- Đẩy mạnh các hoạt động khoa học của Viện theo hướng kết hợp nghiên cứu, cung cấp luận cứ khoa học phục vụ xây dựng chiến lược, cơ chế chính sách của Bộ, ngành với nghiên cứu cơ bản, làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn của khoa học tổ chức, khoa học tổ chức nhà nước, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước và chế độ công vụ; nghiên cứu luận cứ khoa học phục vụ cải cách nền hành chính nhà nước…, đồng thời tăng cường tổ chức triển khai, ứng dụng các kết quả nghiên cứu của các đề tài, chương trình, dự án đã nghiệm thu vào giải quyết những vấn đề thực tiễn của Bộ, ngành.
- Triển khai thực hiện chức năng đào tạo, bồi dưỡng của Viện; tổ chức các lớp, các khoá đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức về chuyên môn nghiệp vụ thuộc các lĩnh vực, phạm vi quản lý nhà nước của Bộ. Xây dựng các giáo trình, chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức của Bộ, ngành; phấn đấu đến 2020 mở được các lớp, các khoá đào tạo sau đại học chuyên ngành Tổ chức nhà nước và công vụ tại Viện.
- Tăng cường liên kết, hợp tác với các cơ quan nghiên cứu trong và ngoài nước, thường xuyên tiến hành trao đổi kinh nghiệm, chuyên gia, thông tin tư liệu về các lĩnh vực thuộc phạm vi, đối tượng nghiên cứu của Viện. Tiếp tục duy trì mạng lưới cộng tác viên bao gồm các nhà khoa học, các nhà quản lý, chuyên gia giàu kinh nghiệm.
- Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương tiện làm việc cho Viện, ứng dụng các công nghệ hiện đại, nhất là công nghệ tin học phục vụ cho các hoạt động của Viện.
Trần Văn Ngợi
Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước