Thực hiện Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước và Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước, ngày 11/9/2012, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ký ban hành Chỉ thị số 02/CT-BNV về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của Bộ Nội vụ.

 

Chỉ thị 02/CT-BNV nhằm tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của Bộ Nội vụ, tiến tới chủ yếu làm việc qua mạng với văn bản điện tử, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng năng suất lao động, thực hành tiết kiệm, giảm văn bản, giấy tờ hành chính, theo đó:

- Các loại văn bản phải sử dụng hệ thống thư điện tử để trao đổi:

+ Giấy mời họp.

+ Tài liệu phục vụ họp.

+ Văn bản để biết, để báo cáo.

+ Thông báo chung của cơ quan.

+ Tài liệu cần trao đổi trong quá trình xử lý công việc (Dự thảo văn bản xin ý kiến nội bộ, văn bản góp ý, bảng biểu thống kê,…).

          - Các loại văn bản đi, đến và hồ sơ công việc phải sử dụng chức năng quản lý trong phần mềm quản lý văn bản (phần mềm eOffice hoặc phần mềm tương đương) như:

+ Thông tin chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo.

+ Lịch công tác cơ quan.              

+ Các chương trình kế hoạch của cơ quan.

+ Quy chế dân chủ.

+ Văn bản đi, đến (trừ những văn bản mật, tối mật, tuyệt mật).

Cũng theo nội dung của Chỉ thị, các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc Bộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao có trách nhiệm:

a) Tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động nội bộ của đơn vị, tổ chức.

b) Tăng cường sử dụng văn bản điện tử trao đổi giữa các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc Bộ với nhau, hoặc giữa các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc Bộ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khác.

c) Đảm bảo các điều kiện sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của đơn vị, tổ chức.

d) Thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá, báo cáo tình hình sử dụng văn bản điện tử của các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc Bộ.

đ) Các đơn vị, tổ chức đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO có trách nhiệm điều chỉnh các quy trình ISO cho phù hợp với việc trao đổi văn bản qua mạng.

Cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc Bộ có trách nhiệm:

a) Thực hiện nghiêm các quy định của cơ quan trong việc sử dụng văn bản điện tử trong công việc.

b) Sử dụng hộp thư điện tử công vụ đã được cấp phát với địa chỉ tên miền .gov.vn để trao đổi văn bản điện tử trong công việc.

          c) Tuân thủ các quy định về an toàn, an ninh và bảo mật thông tin trong quá trình sử dụng hệ thống thư điện tử và hệ thống văn bản điện tử theo Quy chế giao dịch điện tử trong công tác của Bộ Nội vụ và các quy định có liên quan khác của Nhà nước.

d) Bảo vệ mật khẩu truy cập (hộp thư cá nhân hoặc mật khẩu truy cập hệ thống văn bản điện tử).

đ) Quản lý và lưu trữ các thư điện tử cá nhân; chịu trách nhiệm về nội dung thông tin các thư điện tử của mình.

e) Thay đổi lề lối, thói quen làm việc, hướng tới môi trường làm việc điện tử, hiện đại và hiệu quả.

g) Chủ động đề xuất các sáng kiến để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc, góp phần cải cách hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Thủ trưởng các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc Bộ có trách nhiệm:

a) Gương mẫu thực hiện việc quản lý, điều hành công việc qua mạng.

b) Quyết  liệt chỉ đạo cá nhân, đơn vị trong cơ quan sử dụng văn bản điện tử; ưu tiên nguồn lực để triển khai công tác này.

c) Chịu trách nhiệm với cơ quan quản lý cấp trên về tình hình triển khai Chỉ thị tại đơn vị mình.

d) Quán triệt, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trong hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền, bắt buộc gửi kèm văn bản điện tử song song cùng với văn bản giấy; tiến tới xử lý, trao đổi công việc chủ yếu qua môi trường mạng bắt đầu từ Quý I năm 2013.

Ngoài ra, Thủ trưởng các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc Bộ còn có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo thực hiện nghiêm trúc Chỉ thị này./.

Phạm Huyền Trang, Viện KHTCNN