Sáng ngày 20/1/2015, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội nghị phổ biến, triển khai thực hiện Thông tư số 15/2014/TT-BNV ngày 31/10/2014 của Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nội vụ thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Phòng Nội vụ thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đã tới dự và chủ trì Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị
Tham dự Hội nghị có lãnh đạo một số đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ; lãnh đạo và chuyên viên Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực phía Bắc.
Tại Hội nghị, theo sự phân công của lãnh đạo Bộ, thay mặt cho đơn vị chủ trì soạn thảo, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Nội vụ Nguyễn Quốc Khánh đã giới thiệu và phổ biến các nội dung triển khai thực hiện Thông tư số 15/2014/TT-BNV.
Thông tư số 15/2014/TT-BNV được ban hành tạo sự thống nhất trong hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ của Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện, bao gồm cả lĩnh vực tôn giáo, thi đua - khen thưởng, văn thư lưu trữ, công tác thanh niên.
Căn cứ vào chức năng của Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ đã được quy định tại Nghị định số 24/2014/NĐ-CP và Nghị định số 37/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số15/2014/TT-BNV đã hướng dẫn thêm một số chức năng, nhiệm vụ mới, gồm: tham mưu, giúp UBND các cấp về quản lý vị trí việc làm; biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức trong các cơ quan tổ chức hành chính; vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập, tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong cơ quan tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; cải cách hành chính, cải cách chê độ công vụ, công chức; những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
Trên tinh thần đẩy mạnh CCHC, thu gọn đầu mối và tinh giản biên chế khu vực hành chính sự nghiệp, đồng thời để thống nhất trong việc xây dựng đề án vị trí việc làm, bảo đảm thực hiện được các mục tiêu của cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ công chức, Thông tư đã quy định cơ cấu tổ chức thống nhất của Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; quy định cụ thể số lượng, tên gọi, chức năng của các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở Nội vụ. Theo quy định tại Thông tư, Sở Nội vụ gồm 09 đơn vị cấu thành (Sở Nội vụ TP. Hà Nội và Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh do có tính đặc thù nên bao gồm 10 đơn vị cấu thành). Với cách thức tổ chức như trên, cơ cấu tổ chức của Sở Nội vụ trong cả nước đã được thu gọn, được tổ chức theo một mô hình chung, thống nhất, bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ các chức năng của Sở Nội vụ đã được quy định tại Nghị định số 24.
Sở Nội vụ có không quá 03 Phó Giám đốc (Sở Nội vụ thành phố Hà Nội, Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh có không quá 04 Phó Giám đốc). Thông tư mới dành 01 Điều để quy định về vị trí, trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc Sở. Đồng thời quy định cụ thể số lượng cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc Sở Nội vụ là không quá 02 người; riêng số lượng cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc Sở Nội vụ thành phố Hà Nội và Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh là không quá 03 người.
Sở Nội vụ có 03 cơ quan trực thuộc là Chi cục Văn thư- Lưu trữ, Ban Thi đua - Khen thưởng và Ban Tôn giáo. Cả 03 cơ quan trực thuộc Sở Nội vụ đều có tư cách pháp nhân độc lập và được tổ chức theo mô hình chung, thống nhất trong phạm vi cả nước. Theo đó, mỗi cơ quan trực thuộc Sở Nội vụ có không quá 03 đơn vị cấu thành; việc quy định cụ thể số lượng, tên gọi các đơn vị cấu thành sẽ do Giám đốc Sở Nội vụ quyết định. Riêng đối với Chi cục Văn thư - Lưu trữ, để bảo đảm tính thống nhất về cơ cấu tổ chức khi thực hiện chức năng quản lý tài liệu lưu trữ lịch sử của tỉnh, thực hiện các hoạt động dịch vụ lưu trữ, Thông tư đã quy định cụ thể Chi cục có 01 đơn vị sự nghiệp công lập là Trung tâm Lưu trữ lịch sử (có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật); các phòng chuyên môn còn lại thuộc Chi cục sẽ do Giám đốc Sở quyết định.
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn và lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ Nội vụ đã hướng dẫn, trực tiếp giải tỏa những băn khoăn, vướng mắc của các địa phương xuất phát từ sự chuyển tiếp trong thực hiện các quy định mới của Thông tư như việc phân công nhiệm vụ trong phòng chuyên môn của sở về quản lý vị trí việc làm; việc không giao tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản cho Phòng Nội vụ; về tính thống nhất trong việc thực hiện các quy định về số lượng cấp phó và hoạt động kiêm nhiệm của Phó Giám đốc sở trong cơ quan đơn vị.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đề nghị lãnh đạo các Sở Nội vụ thống nhất nhận thức, nghiêm túc triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho UBND cấp tỉnh theo đúng các quy định và tinh thần cải cách của Thông tư số 15/2014/TT-BNV. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu xuất hiện các vướng mắc phát sinh và Sở có văn bản báo cáo, Bộ Nội vụ sẽ tiếp thu, nghiên cứu, hướng dẫn bổ sung./.
Theo: tochucnhanuoc.gov.vn