1. Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016

Nghị quyết số 19/NQ-CP có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình cải cách, đổi mới, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của từng Bộ, cơ quan, địa phương; tăng cường phối hợp giữa các Bộ, cơ quan, địa phương trong công tác chỉ đạo, điều hành, thể hiện rõ ràng nhất quyết tâm của Chính phủ nhằm hướng tới mục tiêu sớm nâng tầm vị trí của Việt Nam trong bản đồ đầu tư – kinh doanh của khu vực và thế giới. Năm 2015, phấn đấu các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh đạt và vượt mức trung bình của các nước ASEAN-6; năm 2016, phấn đấu chỉ số môi trường kinh doanh tối thiểu đạt mức trung bình của nhóm nước ASEAN-4 trên một số chỉ tiêu chủ yếu theo thông lệ quốc tế.


2. Cải cách thể chế có nhiều bước tiến quan trọng

Quốc hội đã thông qua 27 luật, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật của nền hành chính, về tư pháp, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, thể chế kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, củng cố quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội và đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, hội nhập quốc tế. Trong đó, Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 9 ngày 19/6/2015 - Đây là những luật có tinh thần cải cách mạnh mẽ, phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013, tạo cơ sở pháp lý quan trọng góp phần xây dựng bộ máy hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương thống nhất, thông suốt, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong thời kỳ mới.

3. Cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực đạt được kết quả tích cực

Thủ tục hành chính trong các lĩnh vực thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội đạt được kết quả nổi bật, góp phần triển khai thực hiện đạt được các mục tiêu mà Nghị quyết 19/NQ-CP đã nêu ra. Thời gian thông quan hàng hóa giảm bình quân từ 21 ngày xuống 14 ngày đối với xuất khẩu, 13 ngày đối với nhập khẩu. Trong lĩnh vực thuế, đến nay tổng số giờ thực hiện thủ tục hành chính về thuế giảm 420 giờ (từ 537 giờ xuống còn 117 giờ). Chính thức thực hiện cơ chế một cửa quốc gia và kết nối kỹ thuật cơ chế một cửa ASEAN từ ngày 08/9/2015, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan thông qua việc rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian, chi phí hành chính, tăng tính minh bạch trong quá trình làm thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

4. Triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông       

Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015. Cho đến nay, hầu hết các địa phương trong cả nước đã triển khai mô hình một cửa liên thông hiện đại cấp huyện.

5. Các công cụ đo lường, theo dõi và đánh giá cải cách hành chính dần từng bước đi vào cuộc sống

Bộ Nội vụ đã công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2014 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Qua đó, đã có tác động tích cực đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015.  Bộ Nội vụ đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức điều tra xã hội học xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015 trên phạm vi 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công; nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để đề xuất biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung cấp dịch vụ của mình, nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức.

6. Chính sách tinh giản biên chế và những con số ấn tượng

Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 do Bộ Chính trị ban hành  xác định rõ mục tiêu, quan điểm và các giải pháp đồng bộ để thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện Nghị quyết về tinh giản biên chế, nhiều bộ, ngành, địa phương đã thực hiện tinh giản biên chế năm 2015 và xây dựng đề án giải quyết tinh giản biên chế năm 2016. Tính đến ngày 11/01/2016, đã có 25 lượt bộ, ngành và 79 lượt địa phương thực hiện tinh giản biên chế năm 2015, 2016 với tổng số đối tượng giải quyết tinh giản biên chế là 9.595 người; trong đó khối Đảng, đoàn thể là: 339 người; khối hành chính là: 1.204 người; khối sự nghiệp là: 5.999 người; khối cán bộ, công chức cấp xã: 2.004 người; doanh nghiệp nhà nước: 49 người.

7. Cải cách chế độ công vụ, công chức có nhiều kết quả vượt bậc. Cơ bản hoàn thành xây dựng Đề án xác định vị trí việc làm của các bộ, ngành, địa phương.

 Bộ Nội vụ đã thẩm định và phê duyệt Danh mục vị trí việc làm của 63/63 địa phương và 05 bộ, ngành hoàn thành vượt mục tiêu của Đề án đến năm 2015, 70% các cơ quan, tổ chức của Nhà nước từ Trung ương đến cấp huyện xây dựng và được phê duyệt Danh mục vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch. Nghị định 56/2015/NĐ-CP về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức của Chính phủ ban hành ngày 09/6/2015, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để đổi mới chế độ đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

8. Đề án "Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng" đã được  Bộ Chính trị đồng ý và giao Ban cán sự đảng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị hoàn thiện Đề án để tổ chức, thực hiện. Sau khi Đề án được phê duyệt, việc thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng sẽ được chính thức triển khai tại tất cả các bộ, ngành, địa phương.

9. Nghị định số 16/2015/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập của Chính phủ ban hành ngày 14/02/2015

Đây là một trong những chính sách quan trọng, góp phần đổi mới, cải cách tài chính công thông qua các quy định tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công lập, giảm gánh nặng chi ngân sách nhằm tạo nguồn cho cải cách tiền lương. Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ xem xét ban hành các nghị định về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập từng ngành, lĩnh vực cụ thể.

10. Nghị quyết số 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử của Chính phủ ban hành ngày 14/10/2015, với mục tiêu đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; nâng vị trí của Việt Nam về Chính phủ điện tử theo xếp hạng của Liên hợp quốc; công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.