Ngày 13/8/2014, Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội thảo “Về mối quan hệ giữa chính quyền trung ương và địa phương của Cộng hòa Pháp” (Hội thảo). Tham dự Hội thảo, về phía đoàn Cộng hòa Pháp ông Renard Jacques - Giám đốc Dự án Vụ Chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ Pháp làm Trưởng đoàn; Về phía Việt Nam có ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ; Lãnh đạo và nghiên cứu viên Viện Khoa học tổ chức nhà nước. Ông Trần Văn Ngợi - Quyền Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước (Viện KHTCNN) chủ trì Hội thảo.

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cám ơn Đoàn công tác đã đến làm việc với Bộ Nội vụ và đề nghị phía Bạn chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của Cộng hòa Pháp trong một số lĩnh vực như: Chế độ chính trị; Tổ chức bộ máy nhà nước; Mối quan hệ giữa chính quyền trung ương và chính quyền địa phương; Khái niệm về vấn đề phân cấp, phân quyền, phân công, ủy quyền; Phân công chức năng, nhiệm vụ giữa chính quyền trung ương và chính quyền địa phương; Kinh nghiệm quy định chức năng phối hợp của chính quyền trung ương và chính quyền địa phương; Khái niệm về quản trị Quốc gia và quản lý Nhà nước.Thứ trưởng cho biết đây là các vấn đề mà Bộ Nội vụ và Chính phủ Việt Nam đang rất quan tâm, muốn tìm hiểu từ các nước trên thế giới để hoàn thiện Luật Chính quyền địa phương và Luật Tổ chức chính phủ.
Ông Renard Jacques, Giám đốc Dự án Vụ Chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ Pháp phát biểu tại Hội thảo
Tại Hội thảo, ông Renard Jacques -Giám đốc Dự án Vụ Chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ Pháp đã trình bày hai nội dung chính: Nội dung thứ nhất là về mối quan hệ giữa chính quyền trung ương và chính quyền địa phương và nội dung thứ hai là về chế độ phân quyền.
Ở nội dung thứ nhất, ông Renard Jacques tập trung giới thiệu các nhiệm vụ của chính quyền trung ương và chính quyền địa phương. Theo đó, Tổng thống Cộng hòa Pháp được bầu cử theo quy tắc phổ thông đầu phiếu với nhiệm kỳ 5 năm. Tổng thống đề cử Thủ tướng. Bộ máy chính trị của nước Pháp được tổ chức theo nguyên tắc nhà nước thống nhất. Chính quyền trung ương là nơi xem xét tính hợp lý và hợp pháp của các văn bản pháp quy còn chính quyền địa phương là nơi thực thi. Chính quyền địa phương có quyền sử dụng quản lý ngân sách phân cấp cho chính địa phương. Chính quyền địa phương hoạt động từ thuế của địa phương; từ kinh phí được cấp phát của ngân sách nhà nước; từ các khoản vay khác
Ở nội dung thứ hai, ông Renard Jacques nhấn mạnh: Chính phủ Pháp hoạt động theo cơ chế tam quyền phân lập, ban hành các văn bản pháp quy. Nước Pháp áp dụng hai cách tổ chức nhà nước là phân quyền và tản quyền. Chính sách phân quyền được áp dụng từ năm 1982. Từ năm 1992 áp dụng thêm chính sách tản quyền. Chính sách phân quyền là chính sách giúp nhà nước chuyển giao bớt quyền lực. Chính sách tản quyền là chính sách chia sẻ quyền lực giữa chính quyền quản lý trung ương và chính quyền quản lý địa phương…
Quang cảnh Hội thảo
Quyền Viện trưởng Trần Văn Ngợi phát biểu kết luận Hội thảo
Các đại biểu dự Hội thảo đã đặt một số câu hỏi, phát biểu nhận xét và thảo luận, chia sẻ thêm ý kiến về những nội dung chuyên môn với Đoàn công tác của phía bạn.
Kết thúc Hội thảo, ông Trần Văn Ngợi cảm ơn ông Renard Jacques và Đoàn công tác Cộng hòa Pháp. Ông Ngợi đánh giá cao những nội dung chuyên môn và kinh nghiệm mà ông Renard Jacques đã chia sẻ tại Hội thảo. Đây là những kinh nghiệm quý báu giúp Bộ Nội vụ và Chính phủ nghiên cứu, tham khảo để hoàn thiện Luật Chính quyền địa phương và Luật Tổ chức chính phủ. Ông Ngợi cũng cho biết tới đây, Viện KHTCNN sẽ là cơ quan giúp Lãnh đạo Bộ Nội vụ thực hiện việc rà soát, đánh giá lại công tác phân cấp quản lý của Việt Nam trong 10 năm qua và hy vọngCộng hòa Pháp tiếp tục cử các chuyên gia sang Việt Nam trao đổi, chia sẻ thêm những kinh nghiệm quý báu trong công tác quản lý nhà nước của phía Bạn./.
Phạm Trang