Ngày 10/12/2024, tại trụ sở Bộ Nội vụ, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã tổ chức nghiệm thu chính thức dự án điều tra khảo sát cấp Bộ “Điều tra, đánh giá thực trạng thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng” do Viện Khoa học tổ chức nhà nước là đơn vị tổ chức chủ trì.
Hội đồng nghiệm thu (Hội đồng) có 07 thành viên, do PGS.TS. Nguyễn Minh Phương, Giảng viên cao cấp, Học viện Hành chính Quốc gia, Bộ Nội vụ làm chủ tịch.
PGS.TS. Nguyễn Minh Phương - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu
Tại buổi nghiệm thu, TS. Đào Mạnh Hoàn, Trưởng phòng Nghiên cứu quản lý cán bộ, công chức, viên chức, Viện Khoa học tổ chức nhà nước thay mặt Nhóm thực hiện trình bày tóm tắt tổng quan quá trình và kết quả thực hiện Dự án. Theo Nhóm thực hiện, đội ngũ lãnh đạo quản lý (LĐQL) cấp vụ, cấp sở, cấp phòng đóng vai trò quan trọng trong nền công vụ Việt Nam, chịu trách nhiệm xây dựng, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chính sách, chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. LĐQL cấp vụ, cấp sở, cấp phòng là cầu nối giữa các cấp lãnh đạo cao hơn và đội ngũ công chức, viên chức. LĐQL truyền đạt và giải thích các văn bản từ cấp trên đến công chức, viên chức, đồng thời phản hồi ý kiến, đề xuất từ công chức, viên chức lên cấp trên. Bên cạnh đó, LĐQL cấp vụ, cấp sở, cấp phòng còn đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát, đánh giá và đưa ra các giải pháp để tối ưu hóa công việc, cải thiện quy trình làm việc, nâng cao hiệu suất lao động và đảm bảo chất lượng cung ứng dịch vụ công.
TS. Đào Mạnh Hoàn, Trưởng phòng Nghiên cứu quản lý cán bộ, công chức, viên chức, Viện Khoa học tổ chức nhà thay mặt Nhóm thực hiện trình bày tóm tắt tổng quan quá trình và kết quả thực hiện Dự án
Đồng thời, tuyển chọn LĐQL là một khâu quan trọng trong công tác cán bộ, luôn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm xây dựng, thực hiện và đổi mới. Đổi mới phương thức tuyển chọn chức danh LĐQL cấp vụ, cấp sở, cấp phòng là nhiệm vụ quan trọng, nhằm phát hiện, thu hút, trọng dụng những người có đức, có tài, phát huy được phẩm chất, trình độ, năng lực, kinh nghiệm để đóng góp sức lực, trí tuệ cho sự phát triển bền vững của đất nước; nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức LĐQL cấp vụ, cấp sở, cấp phòng; góp phần thực hiện tốt Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đây được coi là bước đột phá trong công tác cán bộ, tạo động lực, khích lệ ý chí phấn đấu, phát huy phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Bên cạnh đó, việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, công tác tuyển chọn LĐQL đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm, chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng. Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã chủ động áp dụng những hình thức, phương pháp mới trong tuyển chọn LĐQL và đạt được những kết quả tích cực, khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ, góp phần ngăn chặn tình trạng “chạy chức, chạy quyền”, góp phần xóa bỏ tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ trước đây, tăng cường tính dân chủ trong bố trí, bổ nhiệm cán bộ; cũng như tạo môi trường cạnh tranh công khai, bình đẳng, thu hút được những người có năng lực, trình độ, tham gia dự tuyển.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, trong quá trình thực hiện thời gian qua cũng còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Do vậy, việc triển khai thực hiện Dự án: “Điều tra, đánh giá thực trạng thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng” là hết sức cần thiết.
Ông Nguyễn Tuấn Ninh, Vụ trưởng, Vụ Công chức – Viên chức, Bộ Nội vụ nhận xét phản biện Dự án
Đánh giá kết quả đạt được của Dự án, Hội đồng cho rằng Nhóm thực hiện đã đề cập được một số vấn đề lý luận và pháp lý tạo khung lý thuyết cần thiết cho việc điều tra, khảo sát thực trạng và đề xuất giải pháp ở 2 chương sau. Đã điều tra, khảo sát tương đối toàn diện thực trạng tổ chức thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng rút ra được những ưu điểm và hạn chế chủ yếu, những nguyên nhân khách quan, chủ quan cần khắc phục. Báo cáo đã tổng hợp được các đề xuất, kiến nghị từ các bộ, ngành và địa phương và đưa ra một số đề xuất kiến nghị của đơn vị thực hiện Dự án nhằm tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý ở nước ta hiện nay. Nhìn chung, các đề xuất, kiến nghị có giá trị thực tiễn nhất định.
TS. Lê Việt Trung, Phó Viện trưởng, Viện Khoa học tổ chức cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương nhận xét phản biện Dự án
Bên cạnh những kết quả đã đạt được của Dự án, Hội đồng cho rằng tại Chương 1 về các yếu tố ảnh hưởng, còn thiếu 2 yếu tố quan trọng nhất, quyết định chất lượng thi tuyển là: (nội dung thi và tổ chức thực hiện thi). Trong nội dung điều tra đã đề cập đến 2 vấn đề này, Nhóm thực hiện Dự án cần bổ sung. Nên mô tả, thể hiện rõ quy trình bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý và so sánh để thấy rõ sự khác biệt (ưu, nhược điểm) giữa hai quy trình này.
Trong Chương 2, kết quả khảo sát nên có sự phân tích, so sánh giữa kết quả khảo sát của hai nhóm công chức làm công tác tổ chức cán bộ tại các cơ quan thí điểm tuyển chọn qua thi tuyển và công chức lãnh đạo quản lý đã tham gia tuyển chọn để thấy rõ sự khác biệt quan điểm của hai nhóm này. Từ đó tìm ra điểm giao thoa, đồng thuận cao về quan điểm của hai nhóm để có những nhận định và kiến nghị hợp lý. Đồng thời, rà soát thêm một số nhận định trong tổng thể Báo cáo để đảm bảo phù hợp với thực tế, mang tính thuyết phục và tránh mâu thuẫn với nhau (giữa phần mô tả thực trạng với đánh giá thực trạng); rà soát lại kết quả, hạn chế, nguyên nhân hạn chế, tránh lẫn giữa hạn chế và nguyên nhân hạn chế.
PGS.TS. Hoàng Mai, Trưởng khoa, Khoa Quản trị nhân sự, Học viện Hành chính Quốc gia, Bộ Nội vụ nhận xét Dự án
Ở Chương 3, trước khi đi vào các giải pháp, Nhóm thực hiện Dự án cần đưa ra các dẫn chứng thuyết phục tại sao cần tiếp tục thực hiện việc thí điểm đổi mới? tại sao chưa thể triển khai trên diện rộng. Chương này Nhóm thực hiện đã đưa ra hệ thống giải pháp khá đầy đủ, toàn diện. Tuy nhiên, các giải pháp vẫn còn chung chung (tiếp tục đổi mới, tăng cường...) nên xem xét tập trung đề xuất một số giải pháp thực sự có tính đổi mới, mang tính đột phá. Đặc biệt là các giải pháp có đính đột phá với cách mạng về tinh gọn bộ máy tổ chức, gắn với kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của đất nước.
Ngoài ra, Nhóm thực hiện cần rà soát lại lỗi trình bày, cách diễn đạt, bảng biểu, cách trích dẫn tài liệu tham khảo,…
Quang cảnh buổi nghiệm thu
Phát biểu kết luận buổi nghiệm thu, trên cơ sở thống nhất ý kiến của các thành viên Hội đồng PGS. TS. Nguyễn Minh Phương, Chủ tịch Hội đồng đánh giá cao sự cố gắng của Nhóm thực hiện Dự án, cho rằng đây là công trình nghiên cứu khoa học được thực hiện công phu, nghiêm túc, hoàn thành mục tiêu và các nhiệm vụ đề ra. Tuy nhiên, Nhóm thực hiện Dự án cần phải tiếp thu các ý kiến góp ý của Hội đồng để bổ sung hoàn thiện các nội dung Báo cáo.
Dự án đã được Hội đồng nghiệm thu đánh giá xếp loại: Đạt./.
Tin, ảnh: Đỗ Hồng