Trong tác phẩm “Những câu hỏi của quản lý công”, Robert D. Behn (Behn, 1995) đã nêu ra 3 câu hỏi lớn mà các nhà lãnh đạo trong khu vực công khó có thể bỏ qua. Đó là các câu hỏi về kinh tế vi mô, về động lực và về đo lường, đánh giá. Trong các cơ quan công lập, thành công của người quản lý phần lớn do hiệu suất và hiệu quả thực thi công vụ của từng cán bộ, công chức tựu thành. Hơn thế nữa, khu vực công với đặc điểm là hoạt động bằng ngân sách nhà nước, ràng buộc chặt chẽ về cấp bậc và chế độ chức nghiệp gần như trọn đời là một môi trường dễ nảy sinh sự trì trệ, thiếu sáng tạo. Vì lẽ đó, các nhà lãnh đạo trong khu vực công không ngừng tìm kiếm các công cụ để thúc đẩy động lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Và thi đua, khen thưởng là công cụ trực tiếp tác động đến động lực làm việc của đội ngũ cán bộ lãnh đạo và nhân viên thừa hành trong nền công vụ. Vậy làm thế nào để sử dụng các hình thức khen thưởng làm công cụ tăng cường động lực thực thi công vụ cho cán bộ, công chức trong nền dịch vụ công một cách phù hợp?