Một số nét mới về thể chế chính trị và bộ máy nhà nước một số quốc gia trên Thế giới

Thể chế chính trị là loại hình chế độ, cơ cấu tổ chức bộ máy nhà nước mà mỗi quốc gia lựa chọn để quyết định xây dựng những quy định, luật lệ cho một chế độ xã hội mà chính phủ nước đó sử dụng để quản lý xã hội. Trên thế giới có nhiều dạng thể chế chính trị khác nhau và Hiến pháp là văn bản pháp lý cao nhất của mỗi nước quy định về loại hình chế độ hay thể chế chính trị của nước đó. Từ đầu thế kỷ XX cho đến nay, có không ít quốc gia trên thế giới ghi nhận những biến động ở các mức độ khác nhau về một hoặc nhiều khía cạnh trong thể chế chính trị và bộ máy nhà nước. Để hệ thống hóa các đặc trưng và nghiên cứu tìm ra những điểm mới trong thể chế chính trị và bộ máy nhà nước của một số quốc gia, tác giả đã tiến hành rà soát một số nội dung chính trong thể chế chính trị và bộ máy nhà nước, mô tả những điểm mới và sơ lược so sánh, đối chiếu để nhóm lại các thay đổi theo từng chủ đề để khắc họa ban đầu về các xu hướng thay đổi và những đặc trưng cố hữu của các nhóm quốc gia, từ đó rút ra một số nhận xét trong bối cảnh nước ta đang phát triển và hội nhập hiện nay. 

Bảo đảm chất lượng công chức qua kinh nghiệm của nhà nước phong kiến Việt Nam và một số nước trên Thế giới

Những năm gần đây, đội ngũ cán bộ, công chức đã được rèn luyện, thử thách qua quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với sự nghiệp cách mạng. Kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực hoạt động thực tiễn của đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng cao về mọi mặt, góp phần tích cực vào thành công của sự nghiệp đổi mới đất nước trong giai đoạn vừa qua. 

Kinh nghiệm của một số nước trong xây dựng Hệ thống tiêu chuẩn phân loại nghề nghiệp

Để chuẩn bị cho việc xây dựng các chức danh nghề nghiệp trong các ngành nghề nói chung và tiêu chuẩn ngạch, chức danh nghề nghiệp của công chức, viên chức nói riêng, việc tham khảo kinh nghiệm phân loại nghề nghiệp quốc tế và của một số quốc gia trên thế giới là điều cần thiết. Đây là những bài học quý giá giúp Việt Nam xây dựng và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn ngạch, chức danh nghề nghiệp chi tiết, cụ thể nhưng cũng phù hợp với xu hướng phát triển của quốc tế. Bài viết giới thiệu kinh nghiệm của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (thường gọi là Mỹ), Nhật Bản và Đức trong việc xây dựng hệ thống tiêu chuẩn phân loại nghề nghiệp.

Chế độ giao lưu nhân sự giữa Chính phủ và tư nhân ở Nhật Bản và hoạt động luân chuyển cán bộ ở Việt Nam hiện nay

          Cải cách hành chính được xem là một vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo một chế độ hành chính hiệu lực và phát triển của các quốc gia trên thế giới. Trong công cuộc cải cách bộ máy nhà nước ở Việt Nam hiện nay, cùng với việc tiến hành cải cách tổ chức và hoạt động của Quốc hội, cải cách tư pháp thì cải cách nền hành chính quốc gia được phát động đầu tiên và trên thực tế đã thu được nhiều thành tựu đáng khích lệ. 

Đôi nét về Hệ thống công vụ Vương quốc Đan Mạch

Vương quốc Đan Mạch (Kingdom of Denmark - sau đây gọi tắt là Đan Mạch) là một nước quân chủ lập hiến và là một cộng đồng gồm bản thân Đan Mạch ở Bắc Âu và hai quốc gia tự trị cấu thành là Faroe ở Bắc Đại Tây Dương và Greenland ở Bắc Mỹ. Đan Mạch  phía Nam giáp Đức, ba mặt còn lại giáp biển Bắc và biển Baltic. Diện tích: chính quốc: 43.094 km2 ; quần đảo Faroe: 1.399 km2; đảo Greenland: 2.175 km2. Dân số: 5,55 triệu người (7/2010), trong đó 9,9% là người nước ngoài. Thủ đô là Cô-pen-ha-gen (Copenhagen).

Thu hút và giữ chân người tài trong tổ chức - Nghiên cứu kinh nghiệm Thế giới

Bất cứ loại hình tổ chức nào, muốn đạt được thành công trong hoạt động của mình đều phải chú trọng đến vai trò quan trọng của yếu tố con người. Trước hết, tổ chức đó cần phải có sự lãnh đạo sáng suốt, không chỉ ở dừng lại ở cấp lãnh đạo và các nhà quản lý cấp cao của tổ chức, và để tổ chức hoạt động hiệu quả nhất, phải đảm bảo sự lãnh đạo xuyên suốt trong tổ chức. Thứ hai, tổ chức đó cần phải được quản lý hiệu quả. Thứ ba, tổ chức đó phải có một đội ngũ nhân viên với đầy đủ kiến thức, kĩ năng, năng khiếu, và thái độ làm việc ở mức độ cao phù hợp để thực hiện sứ mệnh của tổ chức. “Tổ chức là do con người quản lý và gây dựng lên. Không có con người, tổ chức không tồn tại.” (Cascio-1992: 5).

Hệ thống đánh giá xếp hạng các cơ quan thuộc khu vực công của Malaixia

Liên bang Malaixia là nước thuộc khu vực Đông Nam Á, có diện tích đất liền là 329.847km2 với dân số 28.250.000 người (năm 2010), thủ đô là Kuala Lumpur. Lãnh thổ Malaixia gồm hai phần chính: Tây Mã Lai - là phần Nam bán đảo Mã Lai, phía Bắc giáp Thái Lan, phía Nam giáp Xinhgapo; và Đông Mã Lai - là phần Bắc đảo Bornéo, phía Bắc giáp Brunây, phía Nam giáp Inđônêxia. 

Vai trò, chức năng và nhiệm vụ của Nhà nước trong việc cung cấp dịch vụ y tế và giáo dục – Kinh nghiệm của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ

Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (hay còn gọi là nước Mỹ) là một nước cộng hòa lập hiến liên bang, gồm có 50 bang và một đặc khu liên bang, có diện tích 9,83 triệu km² và 305 triệu dân, là quốc gia đứng hàng thứ 4 về tổng diện tích và đứng thứ 3 về dân số trên thế giới. Mỹ là một trong những quốc gia đa dạng chủng tộc nhất trên thế giới.

Kinh nghiệm đào tạo và phát triển công chức lãnh đạo cấp cao ở một số nước trên Thế giới

Đào tạo và phát triển đội ngũ công chức lãnh đạo cấp cao có tài năng trở thành một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, phát triển nhanh và có nhiều đổi mới trong những năm gần đây ở một số quốc gia trên thế giới. Bài viết này sẽ giới thiệu một số kinh nghiệm về công tác đào tạo, phát triển đội ngũ công chức lãnh đạo cấp cao của các nước: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp, Trung Quốc và  rút ra một số bài học kinh nghiệm có thể áp dụng cho Việt Nam.

Tự đánh giá để đổi mới - công cụ hoàn thiện hoạt động của cơ quan nhà nước

Quản lý chất lượng trong khu vực công, cùng với xu hướng phát triển nền dịch vụ công theo định hướng khách hàng, không chỉ là yếu tố chiến lược quyết định hiệu quả quản lý và cung ứng dịch vụ công của nhà nước mà còn là biện pháp sống còn để tối ưu hoá cung, cầu và chi phí của các loại hình dịch vụ của khu vực công. Đối với những nền công vụ hiện đại ở châu Âu như Anh, Pháp, Đức… và một số nền công vụ ở các nước đang phát triển như Trung Quốc và Braxin, CAF là một công cụ đánh giá hiệu quả hoạt động tiết kiệm về mặt chi phí, bền vững về mặt nguồn lực và cung cấp sản phẩm đầu ra có tính khả thi cao thể hiện qua khung đánh giá đi kèm bộ phương pháp 10 bước kiện toàn tổ chức. Mô hình CAF vừa cho phép thực hiện đánh giá chất lượng và hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước thông qua tự đánh giá, vừa cho phép thực hiện phân tích so sánh và trao đổi kinh nghiệm giữa các cơ quan nhà nước trong phạm vi quy mô quốc gia và liên quốc gia. Trong phạm vi bài viết này, tác giả xin giới thiệu sơ lược về Khung đánh giá tổng hợp CAF,các tiêu chí đánh giá CAF và quy trình hoàn thiện hoạt động 10 bước căn cứ trên kết quả tự đánh giá CAF dành cho khối các cơ quan nhà nước và nêu ra một số điểm cần lưu ý khi áp dụng mô hình này vào Việt Nam.

Một số nét về chính quyền đô thị của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa và đề xuất cải cách của giới học giả

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của khu vực đô thị và sự bộc lộ ngày càng rõ những bất cập của thể chế “Thị lãnh đạo huyện”, vấn đề cải cách thể chế chính quyền đô thị của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) đã thu hút sự quan tâm nghiên cứu của giới học giả. Ở Trung Quốc, chính quyền đô thị thường được hiểu là tất cả các cơ quan nhà nước ở đô thị, bao gồm cơ quan quyền lực, cơ quan hành chính và cơ quan tư pháp. Tuy nhiên bài viết này sẽ trình bày khái quát hiện trạng và giới thiệu một số quan điểm cải cách chính quyền đô thị ở Trung Quốc từ cách tiếp cận về chính quyền đô thị của Việt Nam, tức chỉ gồm 2 hệ thống là cơ quan quyền lực và cơ quan hành chính nhà nước ở đô thị.

Vai trò, chức năng và nhiệm vụ của Chính phủ trong việc cung cấp dịch vụ y tế và giáo dục – kinh nghiệm của Liên bang Canađa

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, việc đổi mới vai trò, chức năng, tinh gọn bộ máy nhà nước của các quốc gia được đặt ra như là một trong những ưu tiên quan trọng về chiến lược cải cách, đổi mới nhằm hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội bền vững và vì con người. Trong đó, bảo đảm cung ứng dịch vụ công mà cơ bản nhất là dịch vụ hành chính công, dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích là một chức năng cơ bản, quan trọng của Nhà nước, đặc biệt là trong điều kiện thực hiện nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam hiện nay. Để nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân và phát triển đất nước, Nhà nước cần nâng cao vai trò quản lý và phải trở thành chủ thể cung ứng đầy đủ các dịch vụ công cho người dân cả về số lượng, chất lượng, chi phí và thời gian. Chính vì vậy, việc học hỏi kinh nghiệm của các nước phát triển về vấn đề này là việc làm cần thiết, để từ đó rút ra được những mô hình phù hợp với thực tiễn hiện nay ở Việt Nam.

Nâng cao chât lượng, hiệu quả công tác quản lý văn phòng và cung ứng dịch vụ công - một số kinh nghiệm quốc tế

Trong đầu tháng 7/2013, Đoàn công tác Bộ Nội vụ đã tham gia chương trình tập huấn về quản lý văn phòng (Office Management) tại Thái Lan do Uỷ ban Công vụ (OCSC) và Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế (TICA) củaThái Lan chủ trì tổ chức cho các nước mới gia nhập khối ASEAN. Khóa học đã trang bị cho học viên những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm bổ ích về công tác quản lý văn phòng, nâng cao chất lượng hoạt động, cũng như cung ứng dịch vụ công hiệu quả của các cơ quan hành chính nhà nước. Dưới đây là một số nội dung đúc rút được từ khoá học của Đoàn công tác.

Vài nét về tập sự lãnh đạo, quản lý trong nền công vụ Cộng hòa Ai-len

1. Khái quát chung: Trong nền công vụ Cộng hòa Ai-len (sau đây viết tắt là Ai-len) hiện nay, các bộ ngành Trung ương, các cơ quan trực thuộc Chính phủ đến các Hội đồng Hạt đều có chung một cách hiểu khá đồng nhất về “tập sự lãnh đạo, quản lý”, được quy định tại một số chính sách, chủ yếu là các chính sách về nhân sự. Ở cấp bộ, ngành, một trong các bộ đi đầu trong việc sử dụng chế độ tập sự quản lý, lãnh đạo làm công cụ quản lý nhân sự là Bộ Y tế Ai-len. Bộ Y tế Ai-len đưa ra khái niệm “tập sự lãnh đạo, quản lý” là một chính sách nhân sự, bổ nhiệm ngắn hạn công chức ở bậc thấp hơn lên một vị trí ở bậc cao hơn gắn liền với trách nhiệm quản lý, lãnh đạo trong trường hợp người nắm giữ cương vị đó đang nghỉ phép, nghỉ ốm, nghỉ thai sản, nghỉ vì các lí do cá nhân … hoặc khi vị trí việc làm đó còn khuyết nhân sự (Commission for Public Service Appointments, 2010, p. 2)

Kinh nghiệm thực hiện tuyển chọn, bổ nhiệm, đánh giá và phát triển lãnh đạo, quản lý của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

Trước áp lực cải cách kinh tế liên tục ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) và những yêu cầu về thay đổi công nghệ và mong muốn của người dân ngày càng cao buộc các tổ chức trong khu vực nhà nước và tư nhân cũng phải liên tục thay đổi phù hợp theo về tổ chức, nguồn lực, chất lượng sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người dân. Do đó, các tổ chức phải tìm cách thích ứng những đòi hỏi cụ thể của lĩnh vực mình đang hoạt động và đưa ra nhiều đổi mới để có được cơ hội cạnh tranh trong môi trường quốc tế. Thích ứng và chuyển đổi liên tục của các tổ chức trong khu vực nhà nước yêu cầu không chỉ nâng cấp về công nghệ, phát triển nguồn nhân lực, cơ cấu lại tổ chức mà quan trọng hơn là định hướng lại phong cách lãnh đạo và năng lực lãnh đạo bên trong từng tổ chức.

Dung hợp một số mô hình quản lý lớn – Kinh nghiệm Quốc tế

          Trong đời sống xã hội hay đời sống tổ chức, có rất nhiều loại mô hình quản lý khác nhau, cả chính thống và không chính thống. Từng mô hình đại diện cho một tập hợp các giả định hoặc cách tư duy chung hay cách xem xét hiện tượng nào đó. Mặc dù các mô hình có thể giúp chúng ta nhận biết một vài khía cạnh của một hiện tượng, chúng lại có thể làm nhạt nhoà lý trí của chúng ta về những khía cạnh khác. Mỗi mô hình quản lý gắn chặt với bản sắc và cảm xúc từng người, khiến cho họ thấy khó học hỏi và đánh giá cao các mô hình khác. Do tính phức hợp của cuộc sống nên các nhà quản lý thường phải áp dụng không chỉ một mô hình. Cần nghiên cứu tổng hợp các mô hình khác nhau để tăng khả năng lựa chọn và nâng cao hiệu quả quản lý. Việc tìm hiểu nội dung cũng như quá trình hình thành, phát triển của các mô hình giúp nhà quản lý vận dụng ưu thế của các mô hình một cách tổng thể, phù hợp trong công tác và học tập. Bài viết này xin giới thiệu bốn mô hình quản lý lớn và xu hướng nghiên cứu, vận dụng dung hợp các mô hình này trong lãnh đạo, quản lý.

PUBLIC SECTOR GOVERNANCE Theory in brief and a case-study in Australian civil service

Quality governance processes are essential for agencies to operate effectively. The evaluation of “good” governance is important not only for an agency but also for a state civil service. This is the clue for donors and reformers to base on when assessing the impact of policies and determining future development projects. Moreover, “good” governance evaluations are the factor determining the investment climate of a sector or country. A research paper of United Nation found that aid flows have greater impacts on development in countries with “good” governance. This writing aims to give a brief of theoretical knowledge on governance in public sector and provide a practical case-study in Australian civil service, where governance has been improved and responsive and accountable to both the Government and the public.

Vài nét về công tác tuyển dụng, bổ nhiệm công chức của Cộng hòa Pháp

Nền công vụ của Cộng hòa Pháp bao gồm 3 nền công vụ: công vụ nhà nước, công vụ y tế và công vụ địa phương. Ở Pháp “khi một người thi đỗ vào công vụ thì trở thành công chức”. Công chức được chia thành ba loại chính là A, B và C. Công chức loại A yêu cầu phải có trình độ đào tạo từ đại học trở lên. Công chức loại B là công chức thực thi nhiệm vụ, có thể tốt nghiệp phổ thông. Công chức loại C là công chức bậc thấp, tối thiểu phải có bằng tốt nghiệp trung cấp. Tổng số công chức của cả 3 nền công vụ là khoảng hơn 5 triệu người, tương đương với 20% dân số trong độ tuổi lao động của Pháp (năm 2008).

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |