Chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (chỉ còn cấp tỉnh và cấp cơ sở) là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu thế chung của đa số các nước trên thế giới, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước hiện nay. Bên cạnh đó, việc sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp góp phần đơn giản hoá thủ tục hành chính, đưa chính quyền đến gần dân hơn để giải quyết kịp thời, đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

1. Chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước về sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức bộ máy chính quyền địa phương

Chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp là một định hướng lớn, mang tầm chiến lược của Trung ương đang được triển khai khẩn trương, là một cuộc cách mạng về tinh gọn bộ máy theo hướng hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Trong bài viết với tựa đề “Tinh-gọn-mạnh-hiệu năng-hiệu lực-hiệu quả”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: “... Để đạt được các mục tiêu chiến lược, không chỉ đòi hỏi những nỗ lực phi thường, những cố gắng vượt bậc, mà còn không cho phép chúng ta chậm trễ, lơi lỏng, thiếu chính xác, thiếu đồng bộ, thiếu nhịp nhàng trên từng bước đi; muốn vậy cần khẩn trương thực hiện cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị...”.

Trên cơ sở tổng kết, đánh giá việc thực hiện chủ trương tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả tại Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/02/2025 và Kết luận số 127-KT/TW ngày 28/02/2025 đề ra định hướng sắp xếp sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã, thực hiện mô hình địa phương 2 cấp. Định hướng này nhằm giải quyết triệt để những hạn chế, vướng mắc trong triển khai thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính như: tổ chức bộ máy vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối; hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; phân định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa nhiều cơ quan, bộ phận vẫn còn trùng lắp, chồng chéo…; nguồn lực phát triển địa phương còn bị phân tán, manh mún…

Chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (chỉ còn cấp tỉnh và cấp cơ sở) là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu thế chung của đa số các nước trên thế giới, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước hiện nay. Bên cạnh đó, việc sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp góp phần đơn giản hoá thủ tục hành chính, đưa chính quyền đến gần dân hơn để giải quyết kịp thời, đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

2. Một số kết quả sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

a. Về sắp xếp đơn vị hành chính

Cụ thể chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính, ngày 12/4/2025, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 60-NQ/TW Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Theo đó, Ban Chấp hành Trung ương thống nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập là 34 tỉnh, thành phố (gồm 28 tỉnh và 06 thành phố trực thuộc Trung ương), giảm khoảng 60-70% số lượng đơn vị hành chính cấp xã.

Ngày 14/4/2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025.

Bộ Nội vụ và các địa phương đã khẩn trương triển khai xây dựng Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã. Cụ thể: UBND của 23 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (nơi được lựa chọn đặt trung tâm chính trị hành chính của đơn vị hành chính cấp tỉnh mới) đã chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan xây dựng 23 hồ sơ đề án sắp xếp 52 đơn vị hành chính cấp tỉnh. Bộ Nội vụ đã thẩm định 23 hồ sơ đề án trên và tổng hợp, xây dựng thành 01 Đề án của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Các địa phương cũng đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân và thông qua HĐND các cấp; tỷ lệ đồng thuận cao, trung bình cả nước là 96,19% và 100% HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã của 52 tỉnh, thành phố đã biểu quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh của địa phương mình.

Ngày 9/5/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 125/NQ-CP thông qua hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 và Nghị quyết số 126/NQ-CP thông qua 34 hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025 do Bộ Nội vụ trình.

Sau sắp xếp, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh gồm 06 thành phố trực thuộc trung ương (Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hồ Chí Minh) và 28 tỉnh. Số lượng đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 6.714 đơn vị (giảm 66,91%, bảo đảm tỷ lệ giảm theo quy định của Trung ương là từ 60% - 70%, từ 10.035 đơn vị hành chính cấp xã dự kiến xuống có 3.193 đơn vị hành chính cấp xã)[1].

Số lượng đơn vị hành chính cấp xã không thực hiện sắp xếp (giữ nguyên) là 128 đơn vị của 36 tỉnh, thành phố, trong đó có 28 đơn vị có vị trí biệt lập thuộc 15 tỉnh, thành phố.

Nhìn chung, số lượng đơn vị hành chính cấp xã giảm bình quân cả nước còn 66,91% là phù hợp với chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương và điều kiện thực tiễn của các địa phương. Việc giảm này cơ bản đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền cấp xã gần dân, sát dân để phục vụ người dân tốt hơn.

Ngày 25/5/2025, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 157-KL/TW về triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính. Theo đó, Bộ Chính trị yêu cầu đưa vào hoạt động cấp xã mới từ ngày 01/7, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/7. Riêng sáp nhập cấp tỉnh, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/8; đồng thời, nghiêm cấm việc tác động, can thiệp trong quá trình sắp xếp nhân sự.

b. Một số kết quả triển khai xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Để đảm bảo cơ sở pháp lý cho việc triển khai xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Quốc hội đã nghiên cứu sửa đổi Hiến pháp 2013 và tổ chức lấy ý kiến nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 từ ngày 6/5 đến 5/6/2025 và dự kiến thông qua trong tháng 6/2025. Trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ đã  tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).

Đảng ủy Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nội vụ khẩn trương phối hợp với các cơ quan Trung ương, địa phương tham mưu trình các cấp có thẩm quyền Đề án về sắp xếp, tổ chức tại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Đến nay 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã xây dựng xong Đề án sáp nhập và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trình Bộ Nội vụ thẩm định, đánh giá, báo cáo Chính phủ. Dự kiến trong giai đoạn thứ 2 của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét, thảo luận về đề án sáp nhập các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, và Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh phân quyền, phân cấp theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Văn bản số 13078- CV/VPTW ngày 14/01/2025 của Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương; Bám sát các nội dung yêu cầu nhiệm vụ tại Quyết định số 608/QĐ-TTg ngày 15/3/2025, Quyết định số 758/QĐ-TTg ngày 14/4/2025, Quyết định số 759/QĐ-TTg ngày 14/4/2025, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các quy định, hướng dẫn để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với nhiệm vụ triển khai xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm tiến độ, chất lượng theo yêu cầu. Các bộ, ngành đang khẩn trương rà soát, xây dựng, hoàn thiện quy định pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân rõ nhiệm vụ, quyền hạn giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh với cấp xã trong từng lĩnh vực phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

c. Đánh giá chung

- Về thuận lợi

+ Quyết tâm chính trị và sự chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương của Đảng, Nhà nước

Chủ trương tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã là định hướng lớn, mang tầm chiến lược của Trung ương. Đây là một cuộc cách mạng, là bước đột phá về thể chế, chuẩn bị cho “tầm nhìn 100 năm” phát triển đất nước. Với quyết tâm cao, đồng chí Tổng Bí thư, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã có những chỉ đạo quyết liệt, sát sao trong việc đưa chủ trương này vào thực hiện trong thực tiễn. Với tinh thần chủ động, quyết liệt, đồng bộ trong triển khai nhiệm vụ, mục tiêu cao nhất là phát triển bền vững, nâng cao đời sống nhân dân và đáp ứng yêu cầu hội nhập, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành đã tiến hành hết sức khẩn trương, nghiêm túc, nghiên cứu thấu đáo, tham mưu và xây dựng chính sách, thể chế hóa chủ trương này.

+ Sự đồng thuận của nhân dân và chính quyền các cấp

Chủ trương này nhận được sự quan tâm đặc biệt, đồng tình ủng hộ của nhân dân, cán bộ, đảng viên, công thức, viên chức trong cả nước.

Đồng thuận, nhất trí cao với chủ trương trên, với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”, các địa phương đã khẩn trương, nghiêm tục hoàn thành đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Các địa phương xác định việc sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp là vấn đề lớn, rất hệ trọng trong thời điểm hiện nay, vì vậy cần sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm là “vừa chạy vừa xếp hàng” để hoàn thành công việc với khối lượng rất lớn.

- Khó khăn, thách thức

+ Về thể chế

Việc thay đổi mô hình tổ chức chính quyền địa phương từ 3 cấp sang 2 cấp không chỉ thay đổi về tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của chính quyền địa phương các cấp mà còn làm thay đổi quy trình thủ tục, phương thức hoạt động và mối quan hệ phối hợp công tác giữa các cơ quan trong bộ máy hành chính nhà nước các cấp. Với yêu cầu trung ương giao phải triển khai khẩn cấp và đảm bảo cho bộ máy mới vào hoạt động theo dự kiến từ ngày 01/7/2025, mọi chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước vẫn diễn ra bình thường, không bị gián đoạn hay ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội, nhất là các thủ tục hành chính đối với người dân, doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi việc sửa đổi, hoàn thiện các quy định pháp lý đảm bảo cho bộ máy chính quyền địa phương mới đi vào vận hành nhanh chóng, thông suốt phải được thực hiện khẩn trương, trên cơ sở rà soát và cân nhắc kỹ lưỡng để chuyển giao các nhiệm vụ của cấp huyện về cấp tỉnh hay cấp xã, cùng với đó là các quy trình thủ tục hành chính được thiết kế lại đảm bảo tinh gọn, tiết kiệm và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

+ Về công tác cán bộ

Khó khăn, vướng mắc, phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy: Việc sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức bộ máy chính quyền địa phương theo 2 cấp có tác động đến số lượng lớn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại địa phương, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức bộ máy chính quyền địa phương sẽ dẫn đến một số lượng không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức dôi dư, bộ máy cũ chấm dứt tồn tại, hàng loạt cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách buộc phải nghỉ việc, đối mặt với không ít khó khăn khi tái hòa nhập thị trường lao động. Dự kiến sau sắp xếp, cấp tỉnh giảm khoảng 18.449 biên chế; cấp xã giảm khoảng 110.786 biên chế; kết thúc hoạt động của khoảng 120.500 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trong cả nước. Bên cạnh đó, một bộ phận lớn cán bộ, công chức, viên chức bị xáo trộn về vị trí, môi trường công tác.

Tổ chức đơn vị hành chính và chính quyền địa phương sau sắp xếp đòi hỏi cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng tốt yêu cầu phân cấp, phân quyền và mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp xã.

+ Về xử lý số lượng lớn trụ sở, tài sản công dôi dư

Trong tiến trình sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, sẽ có một số lượng lớn trụ sở, tài sản công dôi dư. Việc sử dụng, xử lý số lượng lớn trụ sở, tài sản công dôi dư này như thế nào để đảm bảo tránh việc lãng phí tài sản của nhà nước, đồng thời đảm bảo việc huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực cho phát triển địa phương.

 3. Giải pháp tiếp tục thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

- Hoàn thiện thể chế pháp luật đảm bảo cơ sở pháp lý cho mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt

Nhanh chóng rà soát, chỉnh sửa, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật quy định về tổ chức, hoạt động, phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã theo mô hình 2 cấp vừa đảm bảo phù hợp với địa bàn đô thị, nông thôn, hải đảo vừa tạo sự vận hành ổn định của chính quyền địa phương các cấp sau sắp xếp. Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành cần đảm bảo sự đa dạng trong mô hình tổ chức chính quyền địa phương phù hợp với địa bàn đô thị, nông thôn, hải đảo, đồng thời kế thừa và phát huy những tiến bộ của mô hình chính quyền đô thị trong thời gian qua.

Các quy định pháp luật cần được hoàn thiện theo hướng thiết lập được cơ chế vận hành linh hoạt, khoa học, mối quan hệ ngang, dọc giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải hợp lý, ăn khớp, đồng bộ, nhịp nhàng, xác định rõ mối quan hệ lãnh đạo, quản lý cấp trên và cấp dưới, giữa cá nhân người đứng đầu và tập thể, quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức cùng cấp. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền giữa cơ quan nhà nước ở Trung ương với địa phương; giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh cho chính quyền địa phương cấp xã.

- Bố trí chức năng, nhiệm vụ và thiết kế bộ máy chính quyền cấp cơ sở

Khi kết thúc hoạt động của cấp huyện, cần nghiên cứu thấu đáo, thiết kế để bố trí lại chức năng, nhiệm vụ của chính quyền cấp xã theo nguyên lý, tất cả những dịch vụ thiết yếu nhất cho người dân, doanh nghiệp nên đưa xuống cấp xã, nơi gần gũi nhất với cộng đồng và có khả năng xử lý tình huống kịp thời, để chính quyền thực sự bám sát nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, từ đó hướng đến đúng sứ mệnh là gần dân, phục vụ và phụng sự nhân dân tốt hơn trước đây.

Đồng thời, cần phải làm rõ việc phân chia các nhiệm vụ liên vùng và nhiệm vụ gắn với người dân. Với những vấn đề mang tính chất liên vùng, có tác động rộng lớn hơn cần được báo cáo và đưa lên các cơ quan cấp tỉnh để xử lý.

- Hoàn thiện chế độ, chính sách, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

Một mặt, cần xây dựng chế độ, chính sách thỏa đáng đảm bảo giải quyết quyền lợi cho bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng do sắp xếp lại tổ chức bộ máy. Bên cạnh những chính sách về tài chính, cần có những những chính sách tạo việc làm, tạo điều kiện cho các đối tượng tinh giản khỏi khu vực công có thể nhanh chóng hòa nhập với thị trường lao động.

Đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp, các địa phương cần ban hành chính sách hỗ trợ để cán bộ, công chức, viên chức sớm ổn định, yên tâm công tác. Đồng thời cần cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực của cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng tốt yêu cầu phân cấp, phân quyền và mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số

Với việc tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, ngoài thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn như hiện nay, cấp xã sẽ đảm nhiệm thêm nhiệm vụ, quyền hạn của cấp huyện; được phân cấp, phân quyền nhiều hơn. Thêm việc, thêm nhiệm vụ, cùng với quy mô địa bàn của cấp xã sẽ rộng lớn hơn, các thủ tục hành chính trước đây thực hiện ở cấp huyện, giờ do cấp xã trực tiếp thực hiện. Vì vậy, phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, đơn giản hóa quy trình, thủ tục và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, phục vụ cho người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Chú trọng việc xây dựng cơ sở dữ liệu số, kế nối, chia sẻ dữ liệu, xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng để việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến sau sắp xếp được đồng bộ, nhanh chóng và nhịp nhàng. Đồng thời, cần nghiên cứu các mô hình, biện pháp để nâng cao khả năng tiếp cận trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến của người dân. Tiến hành các biện pháp để đảm bảo đồng bộ giữa Chính phủ số với Xã hội số (mà trọng tâm là Công dân số - khả năng tiếp cận và làm chủ công nghệ số của Nhân dân khi thực hiện thủ tục hành chính).

- Tăng cường sự tham gia của các chủ thể ngoài nhà nước vào quá trình quản trị địa phương

Tăng cường tham gia của Nhân dân, tổ chức vào quá trình sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp. Mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, chính quyền gần dân hơn, để đảm bảo cho việc đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, phục vụ nhân dân tốt hơn, cần chú trọng xây dựng cơ chế đảm bảo cho người dân có thể tham gia giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước, các cấp chính quyền địa phương, cơ chế phản biện xã hội và đánh giá chất lượng hoạt động, phục vụ của các cơ quan nhà nước. Trong quản trị nhà nước, sự tham gia của Nhân dân vừa là nội dung, vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp. Chính quyền địa phương cần nghiên cứu để tăng cường việc lấy ý kiến của Nhân dân, triển khai các mô hình, các hoạt động tự quản địa phương sau khi sắp xếp để giảm áp lực cho chính quyền địa phương. Cần nghiên cứu các nội dung, hoạt động, mô hình để có thể thu hút Nhân dân tham gia một cách chủ động và hiệu quả.

- Sử dụng và xử lý trụ sở, tài sản công

Về việc sắp xếp, xử lý trụ sở, cơ sở vật chất khi sắp xếp đơn vị hành chính cần đảm bảo nguyên tắc sắp xếp, bố trí lại trụ sở làm việc phải đảm bảo phù hợp thực tiễn địa phương, thuận tiện cho nhân dân trong liên hệ công tác, đồng thời tận dụng tối đa tài sản hiện có, tránh lãng phí, thất thoát tài sản công. Từng đơn vị, từng địa phương cần có phương án xử lý phù hợp, tránh dở dang, lãng phí nguồn lực đầu tư, đảm bảo công trình được sử dụng hiệu quả, đúng mục tiêu./.

          TS. Lê Anh Tuấn –Viện trưởng, Viện Khoa học Tổ chức nhà nước và Lao động

Tài liệu tham khảo:

1. Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá 13.

2. Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025.

3. Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 28/02/2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

4. Công văn số 43-CV/BCĐ ngày 20/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về Kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

5. Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 ngày 14/4/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025.

6. Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 09/5/2025 của Chính phủ thông qua hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 và Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 09/5/2025 của Chính phủ thông qua 34 hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025.


[1] Tổng hợp từ hồ sơ Đề án của các địa phương